Đặt tên cho "nghề không tên"

11:06 AM 0 Comments

  dù rằng nhu cầu của lao động giúp việc gia đình (giúp việc nhà) đang ngày càng phát triển nhưng giờ GVGĐ mới là một nghề đặc thù mang tính tự phát, chưa có trong danh mục nghề của quốc gia.  

Giúp việc nhà: Chuyện những người thành nghề giúp việc gia đình: Chuyện “thắp lửa” nghề

Lễ bế giảng một khóa đào tạo cho giup viec gia dinh chuyên chăm sóc người già. Ảnh: VGP/Thanh Thủy

Cần lao giúp việc nhà không còn bó hẹp trong khuôn khổ là làm những việc "không tên" như nấu nướng, giặt là, thu vén vệ sinh mà giờ đây đã phát triển thành những dịch vụ đa dạng, chuyên môn hơn như chăm chút bệnh nhân ốm, coi sóc em bé, người già và quản lý công việc nói chung của cả gia đình.

  Được đào tạo, không lo thiếu việc  

Ông Trần Tuấn Anh, Phó Giám đốc trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường tai TPHCM, cho biết yêu cầu tìm Ô-sin tại các trọng tâm việc làm tăng trung bình hàng năm khoảng từ 20-25% so với các ngành khác.

Trong năm 2013, HCM cần hơn 10.000 lao động trong lĩnh vực này đặc biệt là những cần lao đã được đào tạo về giup viec gia dinh.

Trung tâm Giới thiệu việc làm (Hội liên hợp nữ giới Thanh Pho Ho Chi Minh) là một trong những đơn vị trước tiên của tại TPHCM chú trọng việc đào tạo lao động giúp việc nhà trước khi giới thiệu cho khách hàng. Tại trọng điểm chia ra rất nhiều các khóa học với những trình độ cấp học khác nhau.

Mỗi khóa học thường từ 3-4 tháng và sẽ có 2/3 thời kì học lý thuyết và 1/3 thực hiện. Kết thúc khóa học các học viên sẽ được cấp chứng chỉ và được trọng điểm giới thiệu việc làm tại trọng tâm hay đưa hồ sơ vào các sàn giao thiệp, các ngày hội việc làm.

Riêng trong tháng 6/2013, trọng tâm đã tổ chức ngày hội cần lao cho đàn bà TP. Có 10.400 chị em phái yếu tham gia tìm việc đốn là các nghề GVGD, trông nom người già. Tại ngày hội có gần 4.000 công việc được giới thiệu trong đó có 1.850 công việc là giúp việc nhà. Những lao động có chứng chỉ của trọng điểm thường được khách hàng tuyển lựa đầu tiên.

Còn tại trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề và Giới thiệu việc làm thanh niên (Thành đoàn tai TPHCM) lại đào tạo kỹ năng GVGD cho các bạn trẻ từ nấu bếp, cách dùng đồ dùng trong gia đình đến cả cách cắm hoa, bài trí, sắp đặt trong gia đình, tiếng Anh giao du, các lớp tâm lý dạy trẻ tiểu học, mẫu giáo mà còn tổ chức những khóa học dạy quản gia, quản lý gia đình.

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Giám đốc trọng điểm Hướng nghiệp dạy nghề và Giới thiệu việc làm thanh niên, cho rằng GVGĐ là một nghề rất đặc thù, người cần lao có thể ở lại trong gia đình sinh hoạt cùng với chủ nhà chính vì thế những kỹ năng xử sự, giao tế của người cần lao rất quan yếu để tạo ra mối quan hệ hài hòa, đúng mực của hai bên. Theo thống kê của trọng tâm thì có tới 75% số cần lao trả về là do không biết cách ứng xử với gia đình chủ nhà.

Ông Nguyễn Thành Hiệp, Trưởng Phòng Dạy nghề (Sở LĐTBXH HCM), cho biết, tại các sàn giao du giới thiệu việc làm của TP, cần lao giúp việc nhà mới chỉ đáp ứng 45% nhu cầu thực tại.

“Đã đến lúc cần phải xem đây là một nghề và đào tạo bài bản để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng”, ông Nguyễn Thành Hiệp nói.

  Phân cấp trong quản lý  

Theo thống kê của Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH), tính đến năm 2013, Việt Nam có hơn 400.000 lao động giup viec nha và nhu cầu này đang càng ngày càng gia tăng đặc biệt là ở các TP lớn như Hà Nội, tại TPHCM, Cần Thơ, Đà Nẵng…

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, nguyên Viện trưởng viện Khoa học lao động, Bộ LĐTBXH, giup viec nha là một nghề nảy trong từng lớp đương đại, cần được đối xử bình đẳng như các nghề khác. Phải có các cơ quan chức năng quản lý không chỉ để soát giám sát mà còn bảo vệ lợi quyền cho người lao động.

Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có những quy định hay chỉ dẫn nào trong Luật để quản lý nghề này. Nên chi, cần xây dựng hoàn thiện luật pháp về cần lao giúp việc nhà cho hiệp với thuộc tính đặc thù, tăng cường quản lý của gia đình nước với người dùng và lao động GVGĐ.

Theo đó cần có những phân cấp trong các tổ chức xã hội từ cấp cơ sở đến cơ quan quản lý. Có lộ trình cho việc đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ với hình thức cần lao mới này. Qua đó, mau chóng hoàn thiện các các khung pháp lý đối với người dùng lao động và người cần lao để thuận tiên cho quá trình thẩm tra, giám sát việc tuân luật pháp. Có những nghiên cứu sâu hơn về GVGĐ để có các chính sách, chiến lược phát triển hiệp với mô hình mới này.

  thiển nghĩ, khi đã thắp lửa nghề và tiếp thêm sinh lực cho nghề qua các biện pháp như đào tạo, phân cấp quản lý, chuẩn hóa nghề… thì vững chắc nghề GVGĐ sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa cho tầng lớp, cho giang sơn.   

  Bạn chẳng còn thời gian để coi sóc gia đình, bạn quá bận việc công ty, bạn muốn có những giây lát tây riêng bên người mình yêu một cách vẹn tròn, bạn không muốn nghỉ làm để trong con. Xin hãy để dịch vụ giup viec nha    Tim nguoi giup viec nha TPHCM    theo giờ của TKT giúp bạn làm điều đó.  

Phẩm chất nhân viên giúp việc gia đình theo giờ TKT

- Cỗi nguồn: bảo đảm rõ ràng, thuần khiết, có giấy chứng thực của địa phương.

- Sức khỏe: đảm bảo sức khỏe lao động, có giấy xác nhận bởi bệnh viện do TKT chỉ định.

- Tính cách: bảo đảm thực thà, tận tụy, thân thiện đối với khách hàng.

- Khả năng: có kinh nghiệm hoặc được đào tạo để làm tốt giúp việc gia đình, tạp vụ công ty:

  • dùng các thiết bị nhà: máy giặt, máy hút bụi, máy ủi đồ, máy rửa bát, bếp ga, nồi cơm điện...
  • Thu dọn vệ sinh gia đình cửa: văn phòng, phòng khách, phòng ngủ, bếp ăn, sàn gia đình, nhà vệ sinh...
  • Giặt xống áo, phơi đồ, ủi đồ, xếp đặt áo quần... Đi chợ, nấu cơm

Hãy gọi cho chúng mình để được tham mưu và khảo sát miễn phí: 08.66.830.930 hoặc 08.66.830.931

dich vu giup viec nha theo gio TKT

 Công ty bạn đang cần tìm đối tác dịch vụ vệ sinh văn phòng uy tín, chuyên nghiệp với giá cạnh tranh nhất? 

TKT company là công ty vệ sinh công nghiệp chuyênVE SINH VAN PHONGhàng đầu tại Sài Gòn. Chúng mình cung cấp các dịch vụ tổng vệ sinh cho văn phòng, tòa nhà văn phòng, khu thương mại dịch vụ cho thuê văn phòng.... Vào các dịp: khai trương, sinh nhật công ty, kỉ niệm các kỳ lễ đặc biệt, đón đối tác nước ngoài, đón khách hàng thăm quan, tổng vệ sinh văn phòng tết....

Với các máy vệ sinh công nghiệp đương đại nhất: máy chà sàn, máy hút bụi nước công nghiệp, máy giặt thảm, máy giặt ghế sofa, máy phun rửa áp lực, máy chà tay, máy thổi khô công nghiệp, máy đánh bóng sàn đá... Phối hợp với các hóa chất ngoại nhập của Anh, Singapor, Italia, Malaixia... Cùng với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp uy tín đã làm ưng ý rất nhiều các khách hàng khó tính khó nết của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và các tập đoàn lớn của Việt Nam chắc chắn sẽ đáp ứng đề nghị của Quý khách hàng. (Xin xem khách hàng của chúng tôi)

Hãy để chúng mình trở thành đối tác DỊCH VỤ VỆ SINH VĂN PHÒNG của bạn

- GÓI VỆ SINH VĂN PHÒNG TOÀN DIỆN: Giúp cho bạn tổng vệ sinh ắt văn phòng, công ty để chuẩn bị cho những sự kiện quan yếu (khai trương, họp đại hội cổ đông, triển lãm showroom, lễ tết, tổng kết cuối năm, dọn văn phòng, …). Với gói dịch vụ này, văn phòng, công ty bạn sẽ được làm vệ sinh tổng thế chỉ mất một khoảng thời kì ngắn (1 ngày việc) vì có nhiều nhân công thu vén cùng một lúc.

- GÓI VỆ SINH VĂN PHÒNG ĐỊNH KỲ: Ngoài ra, đối với những văn phòng, công ty liền cần làm vệ sinh (hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý...) Để bảo đảm văn phòng, công ty luôn sang trọng, sạch sẽ tạo môi trường làm việc hứng khởi làm việc cho cán bộ nhân viên, tạo niềm tin nơi khách hàng...

- GÓI VỆ SINH VĂN PHÒNG LINH ĐỘNG: Tùy theo nhu cầu của khách hàng TKT cung cấp các dịch vụ vệ sinh đặc biệt bao gồm

+ Làm sạch trần, tường.

+ Làm sạch cửa gỗ, cửa kính. Đặc biệt lau kính tòa nhà cao ốc.

+ Làm sạch thảm bằng máy chuyên dụng, tẩy mùi, khử mùi,  làm sạch ghế sofa văn phòng

+ Làm sạch sàn, chà sàn bằng thiết bị chuyên dụng.

- GÓI tạp vụ VĂN PHÒNG theo giờ: đặc biệt hiệp với các công ty, văn phòng chỉ cần tạp vụ làm trong 2, 3, 4, 5, 6 giờ/ngày, điều này giúp công ty bạn tiện tặn hoài nhân lực, quản lý người giúp việc gia đình tạp vụ.

TKT Company, Điện thoại 08.66.830.930 hoặc 08.66.830.931| Fax: 08.66.830.930 | Email: hotline@tietkiemthoigian.Vn | Website: Tietkiemthoigian.Vn

Cơ sở 1: 178/11 đường D1, phường 25, Quận Bình Thạnh, tphcm

Cơ sở 2: 19 lô A, Đường D18, KP6, Phường Phước Long B, Thành Phố Hồ Chí Minh

Xem thêm chi tiết tại:LINK

 TKT company (Professional Home & Office service care service) 

nguoihatinhvn

Some say he’s half man half fish, others say he’s more of a seventy/thirty split. Either way he’s a fishy bastard.

0 comments: