Không cần tiền, dân Hà Tĩnh chỉ cần biển như xưa

“Chọn cá, tôm hay nhà máy?”, câu nói tai tiếng của một vị đại diện Formosa vào đợt cá chết đầu tiên ở khu vực biển miền Trung ngày 6-4 rất đáng suy nghĩ. Tại sao không chọn cả cá, tôm và cả nhà máy?
Chọn cả hai, cả phát triển kinh tế và bảo đảm môi trường, đó mới là sự phát triển bền vững. Muốn vậy, pháp luật về môi trường phải nghiêm khắc, những người thực thi công vụ phải nghiêm minh; trình độ quản lý nhà nước về môi trường đủ mạnh để phát hiện và trừng phạt nghiêm khắc những công ty gây ra ô nhiễm.
Ngày 30-6, ngay sau khi Chính phủ công bố nguyên nhân, thủ phạm gây ra sự cố cá chết hàng loạt tại miền Trung, chúng tôi tìm đến gặp một số ngư dân tại Hà Tĩnh. 



Chúng tôi đến một trong số các thôn ven biển thuộc xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh. Làng chài Phú Hải cũng như Phú Lợi, Phú Long và Phú Sơn, nhiều ghe thuyền, ngư cụ nằm phơi mình trên cát.

Trong các thôn khá vắng vẻ, toàn người già, phụ nữ và trẻ con. Một số phụ nữ cho biết thanh niên trong độ tuổi lao động đều chọn lựa đi xuất khẩu lao động, chấp nhận xa quê hương để mưu sinh.

Cuối buổi chiều, tại nhà một trưởng thôn ở xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh, một số người dân đang tập trung tại đây để chờ Chính phủ công bố nguyên nhân cá chết.

Nhận thông tin nước thải Formosa là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt, bà con bày tỏ điều mong chờ nhất không phải là sự đền bù vật chất cụ thể mà là phương án giải quyết để làm sạch trả lại môi trường biển để ngư dân lại ra khơi như cha ông bao đời nay.

nguoihatinhvn

Some say he’s half man half fish, others say he’s more of a seventy/thirty split. Either way he’s a fishy bastard.

2 comments: