Nóng tình trạng đưa người đi nước ngoài trái phép

  Tình trạng vượt biên giới tìm việc làm với ước muốn đổi đời, đang xảy ra ở các địa bàn vùng ven biển thuộc các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh… (Hà Tĩnh). Không ít người đã vỡ mộng khi chưa đặt chân đến đất khách, quê người đã bị các lực lượng chức năng bắt giữ vì vượt biên trái phép và lúc đó chân dung những kẻ tổ chức đã bị lộ diện…  

 

 

 

Nguyễn Xuân Đức là đối tượng chuyên đưa người trốn đi nước ngoài

 

 

5,5 triệu đồng được… xuất cảnh

 

Vào khoảng cuối tháng 2-2013, ông Nguyễn Tiến Huề (SN 1956) ở thôn Hải Bắc, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên nghe tin Trần Thị Hạnh (SN 1969) có thể đưa người lao động sang Trung Quốc mà không phải làm hộ chiếu hay giấy tờ gì nên vợ chồng ông Huề đặt vấn đề nhờ Hạnh đưa 3 người trong gia đình đi cần lao. Đó là ông Huề, bà Châu (vợ ông Huề) và Nguyễn Tiến Ngọc (con trai ông Huề), trong đó bà Châu là người có hộ chiếu, còn ông Huề và anh Ngọc thì không. Hạnh đồng ý đưa đi với tổn phí mỗi người là 5.500.000 VNĐ.

 

Cũng thời kì trên, anh Hậu (ở thôn Bắc Hải, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên) cũng nhờ Hạnh đưa đi cần lao tại Trung Quốc. Anh Hậu nộp cho Hạnh số tiền là 5,5 triệu. Hạnh hứa sang Trung Quốc cần lao mức lương từ 5,5 triệu đến 8 triệu đồng, thời kì lao động lâu dài, khi nào muốn về thì giao thông với Hạnh để đưa về. Sau đó, Hạnh tổ chức cho những người này ra Móng Cái, Quảng Ninh. Hạnh gọi điện cho một người đàn ông chạy xe ôm chở ông Huề và anh Ngọc từ bến xe Móng Cái xuống bến đò số 3 Hải Yến, để vượt sông Ka Long qua biên thuỳ Trung Quốc, rồi mua vé để hai bố con ông Huề sang bên kia biên giới với giá 100 NDT (tương đương với 348.000 VNĐ). Còn Hạnh, bà Châu và anh Hậu có hộ chiếu nên Hạnh làm thủ tục qua Cửa khẩu xuất cảnh theo diện du lịch với kì hạn 30 ngày. Khi hai bố con ông Huề qua được sông Ka Long thuộc đất Trung Quốc thì Hạnh bố trí một người đàn ông Trung Quốc tên là A Mính đến chở, sau đó, 5 người gặp nhau tại huyện Huây Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. A - Mính đã hệ trọng với ông chủ Công ty làm bóng đèn đến đón ông Huề, bà Châu, anh Ngọc vào làm việc. Còn anh Hậu được đón làm việc tại xưởng gỗ.

 

Với cách làm rưa rứa, ngày 22-3-2013, Hạnh đã đưa Nguyễn Thị Hường (SN1965) và Ngô Thị Chuyên (SN1963) trú tại xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên đi lao động trái phép tại Trung Quốc. Tuy nhiên lao động được hơn 4 tháng, ngày 8-7-2013 Hường và Chuyên yêu cầu Hạnh đưa về Việt Nam.

 

&Quot;Quá tam ba bận” đến lần thứ ba, Hạnh đã bị các cơ quan chức năng bắt giữ vì tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Theo lời khai của Trần Thị Hạnh, trong thời kì từ tháng 3 đến tháng 7-2013, Hạnh đã đưa 8 người sang nước ngoài cần lao.

 

Đại tá Trần Việt Phúc - Phó Thủ trưởng Cơ quan an ninh điều tra Công an Hà Tĩnh cho biết, thời gian vừa qua, tình trạng người cần lao nông thôn nhất là các địa bàn vùng ven biển của huyện Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh đi lao động trái phép ở nước ngoài tăng đột biến, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Thực hiện quan điểm chỉ đạo của Bộ Công an, cơ quan an ninh điều tra Công an Hà Tĩnh vừa kết hợp với Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lạng Sơn, lính biên phòng Hà Tĩnh, Công an huyện Cẩm Xuyên điều tra, làm rõ các đường dây, ổ nhóm tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài trái phép nói chung và trốn sang Trung Quốc lao động trái phép nói riêng. Ngoài Trần Thị Hạnh, thời gian gần đây, cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố 3 đối tượng khác về tội "tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép gồm: Nguyễn Bá Long, (SN 1988) trú tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, Trần Văn Đồng (SN 1979) và Nguyễn Xuân Đức (SN 1982) đều ở Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Trước cơ quan điều tra các đối tượng khai nhận đã tổ chức cho 35 người sang nước ngoài trái phép. Bây chừ, Công an Hà Tĩnh đang tập kết điều tra mở mang vụ án, bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài trái phép để xử lý nghiêm minh trước luật pháp.

 

nguoihatinhvn

Some say he’s half man half fish, others say he’s more of a seventy/thirty split. Either way he’s a fishy bastard.

0 comments: