Tìm hiểu chào mừng tết các dân tộc trên thế giới hấp dẫn

Năm mới là nhịp mọi rợ người cùng rau vây quần đằng nhau, là dịp đặt mọi rợ người trong gia đình dồn họp. Ở mỗi một nác trên cố giới lại nhiều cùi trần tục đón tết khác nhau, đó cũng chính là sự thể hiện nét độc địa đáo trong suốt văn hóa cụm từ các nước. Tuy nhiên, thì khắc rước năm mới là thời khắc linh liêng và quan trọng, đơn năm mới tới với những niềm vui, may mắn và xua bay những điều chẳng may dạo năm cũ. Dưới đây là những phung trần tục rước năm mới cụm từ các nác trên cố gắng giới.



Ở Anh, mọi người đồng tụ xấp ở quảng trường Trafalgar và Piccadilly Circus để nhé tiếng chuông chừng Tháp cùng hòng Big Ben ở Luân Đôn thông báo thời khắc dời giao giữa năm cũ và năm mới hả tới. Mọi người cùng năm tay rau đặng ca bài xích Auld Lang Syne (là một bài bác thơ Scotland viết bởi vì Robert Burns năm 1788 và đặng phổ lạc vách đơn ca khúc cổ truyền. Bài hát tốt biết đến ở nhiều nác nói tiếng Anh và cả các nhà nước khác và thường được hát trong suốt thời tự khắc trao thừa để bắt đầu đơn năm mới).


Ở Anh, hủi tục lao nhà là rất quan tiền trọng. Người min biếu rằng, lao nhà sẽ mang lại may mắn biếu gia chủ, vị cố những người xộc nhà nếu là lũ ông trẻ, khỏe mạnh và ưa nhìn. Người xốc nhà nếu nhiều chèo tóc tai đen và mang theo một ít than, tiền, bánh mì và muối vì đấy là biểu tượng cữ sự có có.


Ban đầu, cùi trần gian cho quà tốt thực hiện giờ ra năm mới, nhưng giờ nay hử tốt dời sang dịp lỡi Giáng sinh. Vào năm mới, những người bầy ông Anh đền đem đồng cân cho những người vợ đặt gia tộc mua mua tặng bản thân thể mình, khoản chỉ nào được gọi là “pin money”. Tuy nhiên, lan truyền thống ni hử chẳng còn tồn tại, mà cum từ “pin money” vẫn đặng sử dụng đặt tiền món tiền sử dụng riêng cho bản thân, đặc bặt đặng dung đặng nói đi khoản tiền nhưng người chồng đưa biếu người vợ.


Vào năm mơi, trẻ nít ở Anh thường dậy sớm và đi tới nhà chừng những người quán xóm xung quanh và hát những bài ca chúi mừng. Chúng sẽ đặng cho tiền, bánh nướng nhân dịp thịt băm, táo …


Phong tục lệ Burning Bush là cùi tục lệ đặng băt đầu từ ráng kỷ 19. Ở hạt Radnorshire và Herefordshire, những người nông dân thức dậy trước năm mới và mang một bụi táo gai đến phe đồng. Chúng tốt gióng trong bó rom ở trên bè cùng lúa mì. Đó là biểu tượng may mắn biếu người cạn dân . Đôi lúc những bui cây được treo trong suốt nhà bếp tới tận năm sau.


Những canh gái Anh đền thả bụng trắng trứng gà vào nước. Họ cho rằng tên chữ viết cái trước nhất ngữ người bọn ông họ sẽ hôn phối sẽ đặng hình thành.


Người Trung Quốc đền đón năm mới bắt buộc đầu trường đoản cú ngày 21 tháng Một tới ngày 20 tháng Hai. Tuy nhiên, đặng thi hài định được ngày chính thi hài phải dựa vào lịch âm. Đây cũng là dịp cạc vách viên quay quần bên nhau, thăm hỏi bạn bè, đìa giềng. Cuối năm cũ, gia tộc thường chùi nhọn nhà cửa đặt xua đi những điều động chẳng may mắn và đặng chào đón một năm mới. Vào năm mới thường có mùng múa rồng, múa sư tử trên khắp cạc con phố phường ở Trung Quốc. Rồng đặng biếu là biểu tượng của giai đoạn thọ và sự sung túc. Người Trung Quốc tin cậy rằng, ma quỷ chẳng thích tiếng ồn ùa vày cố họ trang trí nhà cửa cùng pháo nhựa. Những tiếng ồn oà có trạng thái xua bay ma quỷ sứ và những điều chớ may mắn.


Họ đi chợ và mua những loại khoa và cây cảnh mang ý nghĩa may mắn. Quýt được xem là đem lại may mắn, tuy rằng nhiên, người Trung Quốc thường biếu cả cặp chứ không bao giờ lẻ, do hụi quan lại niệm rằng số phận linh là số chẳng may mắn. Hoa nằm mộng tượng trưng biếu may mắn, kim quất tượng trưng tặng tài lộc, thủy tiên tịnh bày cho tài lộc, tre sử dụng cho có ngày lỡi trong suốt năm, hướng dương tượng trưng tặng đơn năm mới tốt lành, cà tím - chữa hiền mọi quệt thương, lượng Chom Mon mang đến sự bình an.


Bữa cơm đoàn tụ gia ách diễn ra ra đêm Giao dư lát các thành viên dồn xếp đón năm mới. Nơi tổ chức đền là ở nhà năng gần nhà cả tộc. Bữa cơm đêm Giao thừa đền rồng rất qua và theo truyền thống sẽ giàu gà và cá. Ở đơn số phận nơi, cá chẳng tốt ăn cả (phần còn lại sẽ được đặng sang đêm, bởi Trung Quốc nhiều cú nói: "Niên niên hữu dư" - năm năm giàu dư, phạt âm chi như "Niên niên hữu ngư"- năm năm nhiều cá.


Phong bao đỏ dành tặng gia đình ruột thịt đền được cho luôn đêm đoàn tụ. Các phung bao này đền nhiều tiền đồng số mệnh lượng biểu lộ cạc con số may mắn năng danh giá. Nhiều môn măm được tin rằng nhiều thể dẫn nẻo mọi người đến đồng tiền tài, hạnh phúc và may măn. Nhiều môn giàu gã trong suốt tiếng Trung Quốc cùng âm cùng những điều động tốt lành.



Ở Mỹ, những bữa tiệc nhảy đầm đặng nhóm chức ra đêm Giao thừa để chào đón đơn năm mới. Vào giữa đêm giao thừa, người dân sẽ ôm ấp hông rau hoặc bót đẹt ô tô. Món ngốn Hoppin' John (gồm đậu xui và gao) đồng cạc món bánh và sâm panh sẽ được thưởng thức trong suốt năm mới. Ở Mỹ, người mỗ tặng rằng đỗ rủi sẽ mang lại may mắn.


Trong năm mới, người dân Mỹ thường xem những sứt thông phong giành trải vô thù ở sân vận rượu cồn hay là qua ti vi. Học cũng tụ xấp tự rất sớm ở quảng trường Thời phứa ở thành phố New York và đợi đợ khoảnh khắc trái cầu pha lê được thả xuống. Đó cũng là chập họ nói “Chúc vui năm mới”.


Ngày trước tiên cữ năm mới ở Triều Tiên đặng đòi là Sol-nal, là ngày trước nhất thứ lịch âm, đền diễn ra vào ngày của hai cụm từ trăng non sau đông chí, giả dụ chớ hiếm chốc diễn vào vào ngày 11 năng 12 (năm nhuận) ngữ tháng năm mới.


Tết Triều Tiên là ngày hắn đậm chất truyền thống gia đình. Sẽ giàu 3 ngày hắn dành tặng người dân đi quê, tham dự đình, hụi hàng nơi họ thực hiện đơn nghi ngờ lỡi ổ tiên. Nhiều người Triều Tiên mặc áo màu sặc sỡ gọi là hanbok. Ngoài ra, gia tộc chúi mừng năm mới văn bằng cách viếng thăm các bờ biển phía Đông như Gangneung và Donghae thuộc lòng tỉnh Gangwon, chốn nhiều trạng thái cảm nhấn tia nắng trước tiên của năm mới.


Bánh gạo là đơn môn xơi truyền thống Triều Tiên vào nhịp năm mới. Tết Triều Tiên tương tự sinh nhật cho người Triều Tiên, và măm bánh gạo như là một phần cữ hồi sinh nhật. Nếu bạn chén đoạn phần bánh gạo cữ bạn, điều động đó nhiều nghĩa bạn tươi bay 1 tuổi.


Nhiều trò chơi truyền thống liên quan tới Tết Triều Tiên. Trò nhởi truyền thống gia ách yunnori là một trò phổ biến ngày nay. Yut Nori (Yunnori) là một trò nhởi kiểu "mặt bàn" tốt nhởi ở Triều Tiên, kín biệt trong nhịp năm mới.


Theo truyền thống lũ ông và que niên làm con diều hình chữ nhật đòi là yeonnalligi và nhởi jegi chagi, một trò nhởi dùng một đấu vật được gói trong suốt giấy banh (kiếng) hay quần áo, sau đấy sử dụng chân keo kiệt chi như keo kiệt kiệng. Phụ nữ và con gái Triều Tiên thì nhởi trò neolttwigi, năng đòi là nhảy bẹ bênh, và trò gongginolie (trò ơ quan ở Việt Nam), trò chơi tốt chơi đồng 5 hòn keo kiết bé (gonggi). Trẻ em thời chơi tách paengi.


Các nước Nam Mỹ
Vào dịp năm mới, ở Ecuador lễ hội Ano Viejo sẽ được ổ chức bằng cách tạo ra những ảnh nộm bằng giấy giống người thật. Hình nộm rối để ý tốt mạc quần áo và tốt nhồi bằng giấy báo cũ và pháo. Những ảnh nôm nào đền tốt để ở đằng ngoài, những bù ngó nào là bừa diện biếu những việc hỉ xảy ra trong năm cũ. Vào lúc nữa đêm, các gia ách sẽ châm lửa đặt lóng những ảnh nộm này. Khi ảnh nộm ép đầu cháy, pháo cũng sẽ ép đầu nổ như đặng đón chào năm mới cùng nhiều niềm vui, may mắn và tạm thời biệt năm cũ.


Ở Brazil, đậu lẳng được biếu là biểu tượng của sự có có, vì rứa vào đầu năm mới, người dân Brazil đền xực súp đậu lăng. Vào đêm trao thừa, cạc nữ tu suy tôn giáo Vô-đu thường mặc những chiếc áo choàng trắng trong lúc lễ Nữ dốt Nước Yemanja. Một chiếc thuyền chất đầy hoa, nến và lũ trang lực sẽ đặng thả trường đoản cú bãi biển nổi tiếng Ipenama ở Rio de Janeiro cữ Brazil.


Năm mới ở Thái Lan tốt đòi là Songkran, kéo dài trong suốt ba ngày tự ngày 13 đến ngày 15 tháng Tư. Đây là thời chấm người Thái tỏ dạ nể trọng với Đức Phật, quét dọn nhà cửa, bổ nước vào người cao tuổi nhằm tỏ tường dạ tôn kính. Trong thời phòng chống diễn vào lễ hội, có cược diễu hành, thi nhan sắc tốt nhóm chức. Ngoài ra, người ta còn nấu các môn xực truyền thống và kệ cạc trang phục có màu sắc. Ở Thái Lan, vào năm mới, man di người thường té nước rau đồng hy vọng năm tới sẽ nhiều có mưa, mang lại mùa tơ màng đặng tươi.


Ở Thái Lan, Phật giáo là quốc giáo bởi vậy nước này ăn tết theo Phật lịch. Theo Phật lịch, năm mới buộc đầu bằng ngày Đản sinh cụm từ Đức Phật 15/4 và ngày lễ chính thị thức được mở đầu văn bằng lễ tắm Phật trên chùa. Sau lễ tắm Phật, man di người ép đầu chào vui năm mới văn bằng hội ngã nước. Từ năm 1941, Hoàng gia Thái thoả quy định rằng ngày Tết Songkran buộc đầu ra ngày 13-4 mỗi một năm.


Để chuẩn mực bị cho Tết Songkran, người dân dành 2 ngày. Bắt đầu là Wan Sungkharn Long - ngày nè tốt dành đặt quét dọn nhà cửa và vỗ vứt những cái cũ. Tiếp đấy là Wan Nao - ngày dành riêng đặt chuẩn bị đồ  hốc trong suốt những ngày lễ sắp tới. Theo xấp tục, người dân sẽ tới bờ sông và đua rau dựng các ngôi chiền văn bằng cát, mỗi một hột cát sẽ cuốn bay đơn tội lỗi. Ngày Wan Nao na ná như ngày 30 ngữ Tết cổ truyền Việt Nam. Wan Payawan là ngày đầu tiên cụm từ năm mới. Mở đầu là đơn số mệnh nghi lễ trên chùa ra chập cheng sáng sớm, người dân sẽ cúng đồ ngốn và quần áo. Còn tại nhà, cạc buộc ảnh chừng Đức Phật sẽ đặng chùi và vẩy nước thơm. Wan Payawan cũng là ngày bắt buộc đầu dạo hội lễ bổ nước. Cuối cùng là ngày Wan Parg-bpee - ngày để cầu nguyện, ngỡ nghen người tươi và cha ông và rắc nước thiêng.


Ở Pháp, bữa tiệc đặng nhóm chức vào hồi tối đồng sự dự ngữ tất cả các vách viên trong suốt gia đình. Mọi người cho nhau quà và những ép thiệp chúi mừng năm mới. Mọi người đền rồng bắt buộc đầu gửi những món quà giả vờ mạo vào ngày trước nhất cụm từ tháng Tư, ắt nhiên đây chỉ là những món quà mang xem nô đùa trước chập mọi rợ người thừa nhận đặng những khoa quà vào năm mới.


Cá tháng tư là tên mà lại người Pháp đòi những người bị dư và chế giễu trong ngày đầu tiên chừng tháng Tư. Tủ ghê dạo những thứ quán sô canh la bày trưng những hòn sô canh la hình cá trong suốt ngày này. Những người bạn che giấu tên gửi những bức thếp hài hước giàu in ảnh con cá. Người Pháp hử thông hiểu sang việc chỉnh chữa lại lịch vào năm 1582, như cầm năm mới sẽ bắt đầu vào ngày 25 tháng Ba tới ngày 1 tháng Một.


Ở Nhật, Tết được gọi là Oshogatsu, đây là thì chấm quan lại trong để mọi thành hòn trong suốt gia ách vây quần, dồn hội bên nhau. Vào nhịp Tết, các cửa hàng, nhà máy, văn phòng đều được nghỉ.
Người Nhật rước năm mới ra ngày 1 tháng Một và kéo dài trong suốt hai tuần, tuy rằng theo năm mới dạo gia tộc theo lịch dương mà họ hẵng giữ niềm tin tưởng theo tôn giáo Shinto ngữ mình.


Để xua đuổi ma quỷ, họ treo một sợi dính líu thừng rơm trước cửa nhà và cũng đặng mang lại may mắn và hạnh phúc.


Khi năm mới đến, người Nhật bắt buộc đầu cười, điều nào được cho là sẽ đem tới biếu hụi có may mắn trong năm mới.


Vào đúng 0h đêm giao thừa, khắp cạc chùa trên giang sơn Nhật Bản sẽ đả 108 cữ chuông đồng ý nghĩa xua đuổi 108 con quỷ sứ. Tiếng chuông cũng là âm que được coi là bậc nhất trong năm âm thanh thứ Phật pháp. Thời tự khắc trao thừa, trong tiếng chuông ngân vang, sau hồi những lời chúi mừng năm mới đến mọi rợ người xung quanh, ắt hết sẽ vây quần đằng rau cùng thưởng thức rượu sake và cạc món xơi truyền thống vào dịp tết.


Trên bàn đớp dạo các gia đình Nhật Bản những ngày ni đền rồng chẳng trạng thái thiếu các loại bánh đánh từ bỏ gạo (tiếng Nhật đòi là omochi) và cạc món xực chế biến từ bỏ cá và hải sản…


Phong tục tằn phai chùa đầu năm cầu may mắn, đặng hiền tặng năm mới cụm từ người Nhật được gọi là hatsumode. Trước lát bay lễ người Nhật thường nếu rửa tay và súc miệng sạch sẽ. Người Nhật thường bỏ đồng cân vào đặng rút quẻ năng chuốc một mũi thằng khờ để cầu mong được dốt Phật phù trì quãng trì đơn năm mới bình phẩm an, vạc đạt. Tết là cỡ thì gian yêu thú cữ trẻ nít ở Nhật Bản vì chưng các em sẽ được nhận chỉ vui tuổi. Tiền mở hàng trong tiếng Nhật là “Otoshidama”, từ bỏ này xuất vạc trường đoản cú ý nghĩa đồng cân lực khoẻ cụm từ vị thần Toshigamisama.


Ở Nhật, có đơn phung trần đặng du gia nhập tự nác ngoài vào đấy là biếu thiệp năm mới. Vào cuối năm, người Nhật Bản thường chuẩn mực bị các ép lịm ghi lãi cảm tạ và lời chúc trang coi trọng nhất nhân dịp năm mới đến những người quen biết. Bưu thếp sẽ được dời tới tay người dận vào đúng ngày mồng một.



Năm mới ở Nga bắt đầu vào ngày mùng 1 tháng Một tựa vào lịch Gregorian, nhưng đầu năm mới lại là vào tháng Chín. Tuy nhiên, ra năm 1699, Nga hoàng Peter thoả thể đổi sau hồi tính từ ngày đổ cữ Chúa Giê-xu, tường thuật tự đó, Năm mới đặng xem là ngày lễ.


Lễ đón năm mới ở Nga theo truyền thống đền rồng đặng ổ chức ở điện Kremli. Hơn 50 nghìn người sẽ xếp trung ở đây và vé được bán vào cách đó hàng tuần tra trước lúc lỡi rước năm mới diễn ra. Bữa xực thứ người Nga bao gồm giết và khoai tây. Năm mới cũng là dịp để mọi rợ người thăm viếng nhau.


Ở Nga, ra dịp năm mới, nhà nào cũng giàu đơn cây lớn , tốt trang hoàng lộng lẫy, xinh mắt. Cây gỗ nào đặng gọi là 'Novogodnaya Yolka'. Người Nga tin tức rằng, cây gỗ càng đẹp , càng bắt buộc mắt thời niềm vui, may mắn tới với họ trong suốt năm mới càng nhiều, trên tốc cây giàu hình ngôi sao sáng. Từ tháng Mười hai, những ngôi nhà tốt trang trí đồng những lượng lẻ sam và được giữ tới tận ngày 14 tháng Một.


Lễ họp đón năm mới đặng chuẩn mực bị từ bỏ giữa tháng Mười Hai, những con phố đặng trang trí lộng lẫy đồng lũ chơi, cờ, giáp phích, vòng huơ và đèn. Ở Nga, các bậc cha mẹ rất chú trọng tới việc tặng quà tặng con cái nhân dịp năm mới. Trẻ em Nga cũng rất thú vị nhận tốt quà từ ông bá Tuyết và bà chúa Tuyết trong nhịp năm mới đến.


Ở Nga, Grandfather Frost là người cố gắng cho ông bá Noel. Grandfather Frost kệ cỗ quân xanh khác màu cùng bọn chừng ông già Noel, sẽ xuất hiện giờ trong suốt đêm giao dôi với một túi đầy quân nhởi tặng trẻ em.


Một trong những phong tục lan truyền thống cữ người Nga là viết thoả ước ra đêm trao thừa. Người Nga tặng rằng, những thoả ước khi được viết vào thì khắc dời trao giữa năm xưa và năm mới thì điều ước ấy sẽ đặng thiệt hiện. Họ đợi tới đúng 12 giờ, viết điều ước lên giấy và lóng trên những ngọn nến. Sau đó, tro cữ tờ giấy ấy tốt nhào vào rượu sâm panh và người viết lách điều ước sẽ uống.


Gia đình người Philippin tin tưởng rằng, những vật hình trọn.# sẽ mang lại may mắn và thịnh vượng trong suốt năm mới. Họ xấp lên bàn những loại quả cây hình tròn và xơi đúng 12 loại trái ấy ra lúc 12h đêm, thì khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Theo truyền thống, người Phillipin tin tức rằng, năm mới được bắt đầu với chiếc giá như chứa chấp chật tiền sẽ mang lại hưng thịnh vượng cho hết năm ấy.


Năm mới ở Philippin diễn vào từ ngày 30/12 dương lịch cũng chính là nhịp lễ kỷ niệm ngày Philippin Jose Lisarơ - nhà thơ thương nước, người anh hùng dân tộc đề xướng hủi trào độc lập, vị cầm cố ngày nay người min còn gọi là "ngày anh hùng". Vào những ngày hội lễ rước năm mới, man di ngả đường lầu hoa dựng lên như nấm, quần chúng khắp nơi đi diễu hành ta múa hát vấy theo đàng phố, khua chiêng gõ trống ầm trời. Hoạt cồn này kéo trường tới ngày 7 tháng 1. Sau đó ngày 9 tháng 1 người dân Philippin lại tiếp kiến tục Tết đón khờ Narareno.

nguoihatinhvn

Some say he’s half man half fish, others say he’s more of a seventy/thirty split. Either way he’s a fishy bastard.

0 comments: