Dân mạng than vãn vì bị "ép" đổi tên Facebook

Nếu chưa từng dùng tên thật không khai báo tên thật đăng kí trương mục , họ bị tạm khóa trương mục một thời kì ưng ý khai báo thập toàn họ tên thật mình , phải cung cấp mã chứng minh dân chúng , lái để chuẩn xác thông tin gửi đến Facebook. Một người dùng phân tích: " Nếu FB sợ trường hợp dùng tên giả để vu oan , đăng thông tin đồn nhảm họ bắt người dùng gửi thông tin cá nhân chủ nghĩa , kèm theo đăng kí trương mục , tên FB dùng nickname chứ!. Một người dùng than vãn chuyện Facebook bắt đổi tên , nbsp;Nhiều người giãi bày lo ngại , với nếp liền san sẻ hoạt động cá nhân chủ nghĩa lên Facebook , việc dùng tên thật gây nguy hiểm cho người sử dụng kẻ xấu thu nhặt thông tin cá nhân chủ nghĩa họ.



ngờ ngạc vì tên thật của bằng hữu ảo

Từ giữa năm 2014 , cộng đồng mạng Việt đã sục sôi vì chính sách yêu cầu dùng tên thật của Facebook. Tuy nhiên , trong những ngày gần đây , nhiều người dùng mạng từng lớp Facebook tại Việt Nam đã thực sự bị "sờ gáy" và phải thay đổi những nickname quen thuộc thành tên thật , nếu không muốn bị khóa trương mục vĩnh viễn. Hưng thịnh người dùng Facebook đã ngỡ ngàng khi nhìn thấy tên thật của bằng hữu mình trên bảng thông tin.

Dân mạng than vãn vì bị
Facebook đang "siết" người dùng khai báo tên thật.

Những trương mục "được" Facebook để ý trước nhất là của những người dùng có quá nhiều bằng hữu ảo cũng như người theo dõi , thường là những nghệ sĩ , nhà nghiên cứu , người kinh doanh… nổi tiếng trong thế giới ảo. Ví như chưa từng dùng tên thật hoặc không khai báo tên thật khi đăng kí trương mục , họ sẽ bị tạm khóa trương mục một thời kì cho đến khi ưng ý khai báo thập toàn họ tên thật của mình , thậm chí phải cung cấp mã chứng minh dân chúng , bằng lái để chuẩn xác thông tin và gửi đến Facebook. Điều khoản này nằm trong chính sách của Facebook và được thông tin đến người sử dụng ngay khi họ đăng kí trương mục. Tuy nhiên , sự "cứng rắn" của Facebook trong những ngày gần đây cũng khiến không ít người dùng hết sức cấp bách vì cho rằng , họ đã can phạm thiệp thái quá.

Dân mạng than vãn vì bị
Không ít người dùng mạng từng lớp Việt Nam được yêu cầu chuẩn xác họ tên thật.

Việc yêu cầu sử dụng tên thật này đã gây ra nhiều chuyện dở khóc dở cười trên mạng từng lớp. Không ít người cảm thấy hoang mang khi nhìn vào friend list của mình vì… chẳng biết ai với ai. Có nhẽ sẽ phải mất một thời kì để Quần chúng thực sự nhận ra nhau , bởi nhiều nickname đã trở nên thương hiệu và biểu thị cá tính của người dùng đã biến mất , thay vào đó là những cái tên khai sinh hết sức nghiêm túc. A.P , sau khi thay đổi tên cũ thành tên thật đã viết trên Facebook: "M ột ngày nào đó , nick FB của mình cũng sẽ chả là ai trên thế giới ảo này. Điều gì đó còn lại , mình muốn đó là những gì thật sự có ý nghĩa. Câu đó bữa nay nghiệm rồi nè. Mọi nguời đoán xem mình là ai?" .

Dân mạng than vãn vì bị
Như nhiều người dùng mạng , sau khi đổi tên , A.P đố Quần chúng mình là ai.

Status của cô ngay tức thì nhận được sự hưởng ứng của bằng hữu. Những người bạn – nhiều người chưa từng biết tên , họp mặt Phương ngoài đời chỉ còn cách "nhận diện" cô qua avatar và những bài viết cũ trên timeline. Một người bạn thốt lên: "Ối mẹ ơi , em ngồi nghĩ mãi mà không nghĩ ra AP là bà nào , mình add bà ý từ hồi nào mà chễm chện trong new feed. Em đang định unfriend chị nữa chớ!". Phương hóm viết: " Lắm chuyện là anh Mark ấy. Một hôm đẹp giời , anh ý deactive tài khoản của em rồi bảo: chú muốn khai tên thật hay để anh lock nick? Chị bảo người dân cày phải làm gì?".

Nhưng chịu có tác động đến một điều gì đó nhiều nhất từ chính sách sử dụng tên thật của Facebook có nhẽ là những nghệ sĩ hoặc những Facebooker nổi tiếng đã sử dụng biệt danh lâu năm. Tên dùng trên Facebook thường đã gắn liền với hình ảnh của họ , thậm chí ra ngoài đời thực , Quần chúng cũng quen gọi họ theo tên Facebook. Để giữ lại trương mục Facebook đã sử dụng quen , họ buộc phải đổi tên , trở về với những cái tên thông thường dễ lầm lẫn với hàng trăm , hàng nghìn người khác trên mạng từng lớp. Những cái tên này không có giá trị “định vị” về mặt hình ảnh và nhìn ở một giác độ nào đó , đã làm mất danh tiếng của Facebooker.

Cu Trí , một Facebooker thú vị khá nổi tiếng trong cộng đồng mạng với những bài viết sắc bén , đa chiều và hóm về những vấn đề khác nhau đã cảm thán tung status: " Thế là đi đời nhà ma Cu Trí rồi. Chịp."  khi anh được Facebook "để mắt" đến và phải sử dụng tên thật. Hưng thịnh bằng hữu của anh đã gửi "lời chia buồn" , thậm chí chòng ghẹo Facebooker này khi anh bị mất nickname đã gắn bó với mình nhiều năm. Không ít nghệ sĩ khác cũng tỏ ra nuối tiếc khi phải tiễn biệt cái tên yêu thích của mình. Họ đành phải "chữa cháy" bằng cách sử dụng tên cũ ở phần Other name , tên này sẽ hiện bên cạnh tên Facebook và có khả năng tìm ra chuẩn xác nếu người khác search.

Dân mạng than vãn vì bị
Facebooker Cu Trí nuối tiếc nickname của mình đã bị thay thế.

Cũng có trường hợp buồn cười khác là nhiều người dùng không sử dụng tên thật vẫn chưa bị Facebook "ngó" đến , chưa bị nhắc nhỏm đổi tên đã trở nên đối tượng đả kích của bằng hữu. Trong khi trang tin Facebook tràn ngập những cái tên na ná nhau của người dùng , một số ít những người còn "lọt" với nickname cũ đã bị bằng hữu dọa bẩm Facebook để chịu số mệnh tương tự.

Bị "ép" dùng tên thật , nhiều người dọa bỏ Facebook

Chính sách của Facebook từng bị biến hóa dữ dội ở một số nước , và đương nhiên , cả ở Việt Nam. Việc mạng từng lớp này không ngừng "tiêu diệt" các trương mục có nick ảo. Những người dùng hết sức cấp bách than thở: "Nếu cứ phải khai thật thì nó sẽ không còn là mạng từng lớp nữa". Quy định này của Facebook được giảng giải là để canh gác người dùng trước những trò lừa lật và mạo đang lan tràn không có rà soát trên mạng từng lớp hiện nay , nhưng không phải ai cũng nhất trí. Một người dùng phân tích: "Nếu FB sợ những trường hợp dùng tên giả để vu oan , đăng thông tin đồn nhảm thì họ có khả năng bắt người dùng gửi thông tin cá nhân chủ nghĩa , kèm theo khi đăng kí trương mục , còn tên trên FB thì vẫn được dùng nickname chứ!".

Dân mạng than vãn vì bị
Một người dùng than vãn chuyện Facebook bắt đổi tên.

 Nhiều người giãi bày lo ngại , với nếp liền san sẻ các hoạt động cá nhân chủ nghĩa lên Facebook , việc dùng tên thật có khả năng gây nguy hiểm cho người sử dụng vì kẻ xấu có khả năng thu nhặt được các thông tin cá nhân chủ nghĩa của họ. Vì lẽ đó , nhiều người đã tuyên bố sẽ "cạch" Facebook để bớt tham dự vào các hoạt động ảo trên mạng hoặc giản đơn hơn là… dùng mạng từng lớp khác như Tweeter , Zalo , Twoo… Một người dùng mạng có nick Tít Mít viết: "Mạng ảo lại bắt dùng thông tin thật , xui xẻo ai sẽ chịu? giản đơn nhất là không chơi nữa. Mình cũng bị khóa , bắt phải chụp hình giấy má tùy thân nhưng mặc kệ. Nghỉ khỏe , bớt sống ảo chút cũng chẳng sao. Có khả năng mình chỉ là 1/1 tỷ người dùng FB nhưng mình đã kiên quyết bỏ FB khi CEO của FB không quý trọng người dùng. Mình còn nhiều nơi khác để kết giao chứ FB không là duy nhất".

Dân mạng than vãn vì bị
Nhiều người giãi bày lo lắng sẽ mất nickname yêu thích.

Để đáp những thành viên chuyên dụng mạng từng lớp để bán buôn , kinh dinh , một cư dân mạng hóm viết: "Các bạn có biết cách kiếm tiền từ Facebook hiệu quả nhất là gì không. Làm theo các bước sau , các bạn sẽ kiếm bộn tiền nhờ facebook:
B1. Đi tới trước tới trình đơn cài đặt
B2. Bấm vào menu chung
B3. Nơi chốn trương mục , bấm vào chữ bỏ kích hoạt ( đóng facebook )
B4. Đi tới trước làm".


Bên cạnh đó , với tình trạng các mạng từng lớp ảo đang có tác động đến một điều gì đó , xâm lấn trực tiếp đến hoàn cảnh sống thực , không ít người lại tỏ ra tỏ thái độ đồng tình chính sách của mạng từng lớp lớn nhất thế giới. Trương mục Facebook không chỉ là dụng cụ giao thông mà còn là một dụng cụ để làm việc và nếu bị mất sẽ gây nhiều rối rắm. Từ thời gian này , việc dùng tên thật là một trong những cách để đảm bảo rằng khi có sự cố xảy ra , họ luôn có khả năng chứng minh trương mục đó của mình và nhờ Facebook can thiệp , tương trợ.

Bạn Minh Lê viết: "Facebook có luật chơi của nó , mục đích tránh face Hình thành fake , chứ nào phải nó thiếu tôn trọng ai. Ai không thích đổi tên thì thôi , khỏi chơi Facabook nữa , có ai ép mấy người phải dùng đâu! Ghét nhất là mỗi lần ai nhắn nhe thì lại phải mở thông tin xem hình ảnh là ai. Có nhiều người thì đổi nickname xoành xoạch. Có nhiều người xin kết giao mà mình không biết là ai. Nói chung là tên bác mẹ đặt sao cứ để vậy đi".


cưỡng ép >

nguoihatinhvn

Some say he’s half man half fish, others say he’s more of a seventy/thirty split. Either way he’s a fishy bastard.

0 comments: