Cách hút khách ngày Tết của sân khấu kịch TP HCM

12:21 AM 0 Comments

Đưa ra nhiều "thực đơn" cho các vở diễn, tổ chức bốc thăm trúng thưởng giá trị... là những phương thức mà sân khấu kịch sử dụng để hút khán giả dịp Tết Nguyên đán.




Cận Tết, nhiều sân khấu trên địa bàn TP HCM tập trung đầu tư vở mới bởi đây là một trong những thời điểm hút khách nhất năm. Năm nay, nghỉ lễ kéo dài, dịp Tết lại trùng ngày Lễ Tình nhân nên sân khấu kịch có thêm cơ hội tăng doanh thu so với những ngày bình thường trong năm. "Ngày Tết, nhiều người rủ người thân, bạn bè, người yêu đi xem kịch. Mọi người được nghỉ nhưng chúng tôi phải chạy kịch suốt bởi đây là thời điểm sân khấu đón lượng khán giả nhiều và tập trung nhất", diễn viên Minh Dũng, sân khấu kịch Phú Nhuận chia sẻ.



TP HCM hiện có hơn 10 sân khấu kịch phục vụ khán giả. Ngoài sân khấu lớn và lâu năm như 5B, Idecaf, Phú Nhuận, Hoàng Thái Thanh... một số sân khấu tuy mới thành lập nhưng cũng thu hút được sự chú ý của khán giả như Thế Giới Trẻ, Sao Minh Béo, Kịch Tâm Ngọc... Giữa thời điểm kịch nói bị cạnh tranh gay gắt bởi nhiều loại hình giải trí khác, các sân khấu vất vả nghĩ đủ chiêu hút khách. NSND Hồng Vân cho rằng, trước kia, mỗi sân khấu đều có phong cách riêng, hiện nay, vở diễn của sân khấu này na ná vở của sân khấu kia, khiến khán giả không còn nhiều mặn mà với kịch. Do đó, một trong những biện pháp được ưu tiên hàng đầu là cải thiện chất lượng vở diễn và thử nghiệm nhiều loại hình kịch trên sân khấu.












IMG-3018-3168-1423989837.jpg

So với Tết Dương lịch, kịch Hồng Vân đã tiết chế bớt kịch kinh dị, thay bằng những vở hài tâm lý như Xóm trọ 3D.




Nếu như những năm trước, kịch Tết chủ yếu "một màu" - hoặc là hài hước, hoặc kinh dị - năm nay thị trường kịch Tết có gần 40 vở diễn mới với nhiều hình thức thể hiện và gia vị khác nhau cho khán giả lựa chọn.



Sân khấu kịch Hồng Vân giảm bớt kịch ma với chỉ hai vở Tầng 13 Kẻ thực thi lời nguyền, tăng cường các vở hài kịch như Kim sinh thủy, Bóng hồng sa mạc, Xóm trọ 3D.



Sân khấu Thế Giới Trẻ vốn có sở trường kịch ma nhưng năm nay khán giả được phục vụ tới 6 vở kịch với nhiều thể loại khác nhau trong đó có một hài kịch, hai vở nhạc kịch và ba vở hài kịch tâm lý xã hội. "Sau thành công của hài kịch Chuyện tình Bangkok, chúng tôi tiếp tục duy trì những thể loại hài hước, tươi trẻ, nhiều màu sắc trên sân khấu. Ê-kíp cố gắng lồng ghép những bài hát hay, vũ đạo đẹp trong vở diễn để bắt nhịp được với cảm xúc khán giả", bà bầu nhà hát Thế Giới Trẻ cho biết.



Kịch Sài Gòn chú trọng kịch kinh dị pha hài hước với bốn vở diễn trong 10 ngày nghỉ Tết như Quỷ ám, Cuộc gọi từ âm ty, Canh máu, Gái ám. Sân khấu Sao Minh Béo tung 5 vở mới với 5 phong cách khác nhau, từ nhạc kịch, hài kịch, kịch hình sự đến kịch kinh dị và hài kịch trào phúng miền Bắc. Trong đó, hài kịch Hồ Xuân Hương - Bánh trôi nước được chọn làm điểm nhấn cho sân khấu. "Trước đến nay, người ta chỉ dựng kịch Hồ Xuân Hương với nhiều yếu tố bi. Thật ra chất trào phúng, tục thanh đan xen trong con người bà rất đáng để dựng kịch trào phúng theo phong cách của người Bắc. Hy vọng vở diễn sẽ cuốn hút khán giả không chỉ trong dịp Tết", ông bầu Minh Béo chia sẻ.



Trước đến nay, Hoàng Thái Thanh gây ấn tượng bởi nhiều vở chính kịch lấy nước mắt khán giả như Sông dài, Nửa đời ngơ ngác... Mùa Tết năm nay, sân khấu này thử nghiệm loại hình kịch giới tính với vở Tình như trang giấy trắng của đạo diễn Bùi Quốc Bảo. "Tình như trang giấy trắng là một thử nghiệm để đo phản ứng của khán giả Hoàng Thái Thanh. Nếu thành công, chúng tôi sẽ mạnh dạn làm thêm nhiều vở kịch đi theo chủ đề này", đạo diễn Bùi Quốc Bảo cho biết.












thuy-duong-gay-soc-khi-bat-ngo-4306-4342

Hoàng Thái Thanh đưa kịch giới tính "Tình như trang giấy trắng" lên sân khấu dịp Tết Nguyên đán.




"Giữa thời điểm các sân khấu vất vả tìm chỗ đứng trong lòng khán giả, việc đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàng là cần thiết và nên làm", một đạo diễn sân khấu chia sẻ.



Ngoài đổi mới về hình thức, nội dung vở diễn, nhiều sân khấu kịch còn hút khách bằng những hình thức khuyến mãi khác nhau. Ngày thường, một số sân khấu vẫn sử dụng hình thức giảm giá vé, tặng quà cho khán giả nhưng trong dịp Tết, để tăng cường lượng vé bán ra, một số sân khấu sử dụng chiêu bốc thăm, quay sổ xố trúng thưởng. "Từ mồng 1 đến mồng 8 Âm lịch, sân khấu Thế Giới Trẻ có 5 cặp vé trọn gói du lịch Thái Lan 4 đêm 5 ngày dành cho khách hàng bốc thăm may mắn", bà bầu Thúy Nguyễn cho hay. Lý giải về việc cân đối doanh thu khi treo giải thưởng giá trị cao như vậy, đại diện sân khấu cho biết: "Giảm giá hoặc khuyến mãi là hình thức quảng bá và là việc bắt buộc phải làm để khán giả biết thêm về Sân khấu Thế Giới Trẻ. Làm nghệ thuật đôi khi phải quên đi chuyện lỗ lãi".



Từ lâu, sân khấu Sao Minh Béo được coi là có nhiều chiêu trò kéo khán giả bằng những hình thức như tặng phiếu giảm giá các dịch vụ làm đẹp, bốc thăm may mắn trúng quà. Dịp Tết Nguyên đán 2015, sân khấu này treo hẳn giải thưởng 10 triệu đồng tiền mặt cho mỗi suất bốc thăm trúng thưởng. "Giải thưởng sẽ được trao ngay bằng tiền mặt trên sân khấu cho khán giả may mắn", nghệ sĩ hài Minh Béo cho hay. "Khán giả rất háo hức với tiết mục bốc thăm trúng thưởng. Mỗi khi sân khấu tăng giá trị giải thưởng, lượng khán giả đến xem các vở diễn cũng tăng lên", diễn viên Mộc Linh chia sẻ.












12-mohinh240-1-8764-1423989837.jpg

Sân khấu kịch Tâm Ngọc giảm giá xuống mức 20 - 30 nghìn đồng/một vé xem kịch.




Mới đây, kịch Tâm Ngọc áp dụng chiêu thức "xem kịch trước, trả tiền sau" để tăng cường khán giả đến với sân khấu. Theo cách này, khán giả chỉ phải bỏ trước 10 nghìn đồng để xem kịch. Sau khi vở kịch kết thúc, tùy vào cảm nhận của mình, họ có thể bỏ thêm tiền hoặc không bỏ vào phong bì được phát sẵn. Đại diện sân khấu kịch Tâm Ngọc cho biết, khán giả ban đầu đến với tâm lý xem thử, nhưng với những vở kịch hay, có khán giả bỏ 100 nghìn đồng, thậm chí 500 nghìn đồng. Giám đốc Phạm Vũ Kiên cho rằng, đây không phải là cách làm hạ giá sản phẩm để kéo khách, mà là trao quyền đánh giá cho khán giả. Thực tế mô hình này đã thành công ở mức độ nhất định. Tâm Ngọc bắt đầu đưa ra các mức giá từ 20 đến 60 nghìn đồng cho từng loại ghế, áp dụng luôn trong dịp Tết Nguyên Đán. "Tôi thích cách làm này của Tâm Ngọc. Khán giả được toàn quyền quyết định giá trị vở diễn, ê-kíp dàn dựng cũng đánh giá được thái độ của người xem qua mỗi đêm diễn", một khán giả của sân khấu Tâm Ngọc cho hay.



Sự đa dạng về thể loại và kịch bản giúp người xem có thêm nhiều lựa chọn cho hình thức nghệ thuật mình yêu thích. Những phương thức khuyến mại cũng mang lại sự cạnh tranh lành mạnh giữa các sân khấu kịch Sài thành. Trên hết, sức hút của sân khấu kịch Tết luôn là những tên tuổi đình đám bảo đảm doanh thu phòng vé, sau đó mới là thông điệp vở kịch và những nội dung liên quan.



Châu Mỹ




Read The Original Article


nguoihatinhvn

Some say he’s half man half fish, others say he’s more of a seventy/thirty split. Either way he’s a fishy bastard.

0 comments: